โรงเรียนบ้านปลายคลองเพรง

หมู่ที่ 3 บ้านบ้านปลายคลองเพรง ตำบลไสหร้า อำเภอฉวาง จังหวัดนครศรีธรรมราช 80150

Mon - Fri: 9:00 - 17:30

098 6898893

โรคเบาหวาน การรับประทานอาหารและการควบคุมน้ำตาลในเลือด

โรคเบาหวาน

โรคเบาหวาน ตามข้อมูลที่ออกโดยสหพันธ์เบาหวานนานาชาติ จำนวนผู้ป่วยโรคเบาหวานในประเทศมีถึง 116 ล้านคน อันดับแรกในโลก ผู้ใหญ่ 1 ใน 2 คน อยู่ในระยะก่อนเป็นเบาหวาน ในช่วงที่เป็นโรคเบาหวาน หากควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดได้ไม่ดี ก็อาจทำให้เกิดโรคแทรกซ้อนต่างๆ และนำไปสู่ผลร้ายแรงตามมาได้ เช่นเท้าพิการ ตาบอด และไตวาย

วันนี้ผมจะมาสอนดู 6 ข้อผิดพลาดทั่วไป ในการควบคุมน้ำตาล ความเข้าใจผิด 1 รู้แต่เรื่องคุมน้ำตาล แต่ลืมคุมเกลือ นอกจากน้ำตาลแล้ว การรับประทานเกลือมากเกินไป อาจเพิ่มความเสี่ยง ต่อโรคเบาหวานได้ ผลการศึกษาที่ตีพิมพ์โดยสมาคมวิจัยโรคเบาหวานแห่งยุโรป พบว่าการกินเกลือมากเกินไป จะเพิ่มอุบัติการณ์ของโรคเบาหวานประเภท 2 และโรคเบาหวาน ภูมิต้านตนเองแฝงในผู้ใหญ่

โซเดียม 1 กรัม หรือเกลือ 2.5 กรัมต่อวัน จะเพิ่มอุบัติการณ์ของประเภทที่ 2 เบาหวาน ความเสี่ยงเพิ่มขึ้น 43 เปอร์เซ็นต์ และภูมิต้านตนเองเพิ่มขึ้น 73 เปอร์เซ็นต์ นอกจากนี้ การรับประทานเกลือมากเกินไป อาจทำให้ความดันโลหิตสูง และความดันโลหิตสูงเป็นสาเหตุหลัก ของความทุพพลภาพ และการเสียชีวิตในผู้ป่วยเบาหวาน

ดังนั้นเพื่อสุขภาพ แนะนำให้ค่อยๆ เปลี่ยนรสชาติ และกินเกลือให้น้อยลง กินมะระกับฟักทองเพื่อลดน้ำตาลในเลือด การรับประทานอาหารใดๆ ไม่ได้ทดแทนยาลดน้ำตาลในเลือด อันที่จริงการทดลองในสัตว์ทดลองพบว่า อาหารอย่างมะระขี้นกและฟักทอง มีส่วนประกอบที่เรียกว่า ลดน้ำตาลในเลือด แต่สัตว์และมนุษย์เป็น 2 สิ่งที่แตกต่างกัน และการทดลองกับสัตว์ ไม่สามารถสะท้อนผลกระทบที่แท้จริง ต่อมนุษย์ได้โดยตรง

ปริมาณที่ใช้สำหรับการทดลอง ทำให้บริสุทธิ์ เป็นการยากที่จะกินเพียงพอ สำหรับการบริโภคโดยตรงทุกวัน ดังนั้นจึงไม่สามารถบรรลุผล ของการลดน้ำตาลในเลือดได้ นอกจากนี้ แม้ว่าฟักทองจะเป็นผัก แต่ก็เป็นอาหารที่มีดัชนี น้ำตาลในเลือดสูง โดยทุกๆ 100 กรัมของมะระขี้นก จะมีคาร์โบไฮเดรต 3.5 กรัม ซึ่งจะทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดสูงขึ้น หลังรับประทานอาหาร

อาหารปราศจากน้ำตาล กินอะไรก็ได้ตามใจ อาหารหลายชนิดในตลาด ที่อ้างว่าปราศจากหวาน ไม่ได้เติมซูโครสระหว่างกระบวนการผลิต แต่ในความเป็นจริง แป้งในอาหารมีไม่มากนัก และอาจเพิ่มไขมันเข้าไป เพื่อชดเชยการขาดรสชาติ สิ่งเหล่านี้ จะถูกเปลี่ยนเป็นน้ำตาลหลัง จากถูกย่อยและดูดซึมโดยร่างกาย ดังนั้นอย่าละเลย อาหารที่ปราศจากน้ำตาล ไม่เช่นนั้นอาจทำให้น้ำตาลในเลือดพุ่งสูงขึ้นได้

น้ำตาลในเลือดสูงกินผลไม้ไม่ได้ เพื่อนน้ำตาลหลายคนพูดถึงผลไม้ เช่นการเปลี่ยนสีของเสือ ในความเป็นจริงผู้ป่วย โรคเบาหวาน ที่มีการควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดให้คงที่ สามารถรับประทานผลไม้ ได้ในปริมาณที่พอเหมาะ ผลไม้อุดมไปด้วยวิตามิน เกลือแร่ และใยอาหาร ซึ่งช่วยควบคุมสมดุลของพืชในลำไส้ และอาหารเสริม ขอแนะนำให้เลือกพันธุ์ ที่มีปริมาณน้ำตาลต่ำ และดัชนีน้ำตาลในเลือด รับประทานระหว่างมื้ออาหาร และหลีกเลี่ยงน้ำตาลในเลือดสูงหลังอาหาร

ยิ่งออกกำลังกายมาก ยิ่งลดน้ำตาลในเลือดได้ การออกกำลังกายที่เหมาะสม สามารถช่วยควบคุม ระดับน้ำตาลในเลือดได้ แต่ไม่ใช่ว่ายิ่งออกกำลังกายหนักเท่าไหร่ ก็ยิ่งมีประโยชน์ ในการควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดเท่านั้น การออกกำลังกายมากเกินไป อาจทำให้น้ำตาลในเลือดสูงขึ้น ซึ่งไม่เอื้อต่อความเสถียร ของระดับน้ำตาลในเลือด อีกนอกว่างเปล่าท้อง ไม่แนะนำให้ออกกำลังกาย หลีกเลี่ยงการก่อให้เกิด อาการวิงเวียนศีรษะ หัวใจเต้นเร็วและอาการอื่นๆ

ควบคุมน้ำตาลในเลือด ยิ่งต่ำยิ่งดี น้ำตาลในเลือดมีช่วงมาตรฐานสูง หรือต่ำเกินไปไม่ดี จำเป็นต้องพิจารณาอย่างครอบคลุม ถึงสถานการณ์เฉพาะของผู้ป่วย และความรุนแรงของโรค และลดระดับน้ำตาลในเลือด ได้อย่างราบรื่น และไม่สามารถไล่ตามค่าที่ต่ำเกินไป อย่างสุ่มสี่สุ่มห้าได้ ในระยะสั้นเพื่อรักษาเสถียรภาพ ของน้ำตาลในเลือด ให้ใส่ใจกับวิธีการและทักษะ จำเป็นต้องมีการรับประทานอาหารที่สมดุล การออกกำลังกายที่เหมาะสม  การเฝ้าสังเกตที่ถูกต้อง และการรักษา ทางวิทยาศาสตร์ ภายใต้คำแนะนำของแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ


บมความที่น่าสนใจ > รักษา แผลในลำไส้เล็กและแผลในกระเพาะอาหาร