โรงเรียนบ้านปลายคลองเพรง

หมู่ที่ 3 บ้านบ้านปลายคลองเพรง ตำบลไสหร้า อำเภอฉวาง จังหวัดนครศรีธรรมราช 80150

Mon - Fri: 9:00 - 17:30

098 6898893

สมาธิ การทำสมาธิ 7 ประเภทที่แตกต่างกันทั่วโลก

สมาธิ ได้รับการพัฒนาครั้งแรกในอินเดียเมื่อหลายปีก่อน ต้องใช้เวลาสักพักกว่าจะได้รับความนิยมในโลกตะวันตก แต่ปัจจุบันเป็นที่รู้จักในฐานะเครื่องมือบำบัด เพื่อบรรเทาความเครียด ความวิตกกังวล ความซึมเศร้า และการเสพติด ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ได้รับการยอมรับในการปรับปรุงสมรรถภาพทางจิต และด้วยเหตุนี้ จึงกลายเป็นธุรกิจที่มีมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์

เมื่อเรานึกถึงการทำสมาธิ เรามักจะนึกถึงสิ่งที่เรียกว่า การทำสมาธิอย่างมีสติ แต่มีการทำสมาธิอยู่ 7 ประเภทที่แตกต่างกันทั่วโลก ได้แก่ ความรักความเมตตาการทำสมาธิ การสแกนร่างกายหรือการผ่อนคลายแบบก้าวหน้า การทำสมาธิสติ การทำสมาธิสติลมหายใจ กุณฑาลินีโยคะ การทำสมาธิแบบเซน การทำสมาธิล่วงพ้น ในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา การทําสมาธิเหนือชั้น หรือ TM ได้รับความนิยมอย่างล้นหลาม โดยมีผู้ติดตามถึง 5 ล้านคนที่ฝึกฝนทุกวัน

สมาธิ

คุณอาจเคยได้ยินเกี่ยวกับประโยชน์ของ TM และสงสัยว่า ทั้งหมดนี้เกี่ยวกับอะไร TM ประเภทของการทำสมาธิในการสวดมนต์ ซึ่งได้รับการแนะนำให้รู้จักกับโลกตะวันตกในปี 1950 โดยมาเฮช ฤษีโยคี เขาสอนแนวปฏิบัตินี้ไปทั่วโลกเป็นเวลา 40 ปี เพื่อเผยแพร่การเคลื่อนไหว เข้าถึงทุกคนตั้งแต่นักการเมืองจนถึงเดอะบีทเทิลส์ คนดังมากมาย เช่น เจอร์รี่ เซนเฟลด์ ฮิวจ์ แจ็คแมนและโฮเวิร์ด สเติร์น ได้กล่าวต่อสาธารณชนว่า TM ได้เปลี่ยนชีวิตของพวกเขา

ผู้สร้างภาพยนตร์ชื่อดัง เดวิด ลินช์ ได้ตั้งรากฐานเพื่อเผยแพร่การทำสมาธิที่ยอดเยี่ยมไปทั่วโลก ชื่อใหญ่เหล่านี้มีส่วนสนับสนุนความสำเร็จของการปฏิบัตินี้อย่างแน่นอน พร้อมกับงานวิจัยจำนวนมากที่พิสูจน์ถึงประโยชน์ของมัน แต่เหตุผลหลักสำหรับความนิยมของ TM คือความเรียบง่าย หากคุณเคยลองทำสมาธิมาก่อนแต่ไม่สามารถนั่งสมาธิได้นานพอ ที่จะได้รับประโยชน์จากการทำสมาธิ

ในบทความนี้ การเน้นความแตกต่างหลักระหว่างการทำสมาธิสติ และการทำสมาธิล่วงพ้น และทำไมบางคนถึงชอบแบบหนึ่งมากกว่าแบบอื่น การอธิบายวิธีที่องค์กร TM สอนนักเรียนให้ทำสิ่งนี้ รวมทั้งให้คำแนะนำทีละขั้นตอนเกี่ยวกับวิธีการทำ TM ด้วยตัวคุณเอง การทำสมาธิล่วงพ้นกับการทำสมาธิสติ เพื่อให้เข้าใจว่าทำไม TM ถึงไม่เหมือนใคร เราต้องย้อนกลับไปและศึกษาว่าการทำสมาธิแบบเจริญสติทำงานอย่างไร

การทำสมาธิประเภทอื่นๆ ทั้งหมดใช้กลไกการมีสติที่คล้ายคลึงกัน ยกเว้น TM ดังนั้น เพื่อความเรียบง่าย ฉันจะอธิบายเฉพาะความแตกต่างระหว่างสองประเภทเท่านั้น ในวัฒนธรรมสมัยนิยมในปัจจุบัน การเจริญสติส่งเสริมการปลูกฝังจิตสำนึกที่เปิดกว้างและรับรู้ชั่วขณะทั้งในระหว่างการปฏิบัติและในชีวิตประจำวัน เราทุกคนต่างประสบกับความคิดมากมายที่เบี่ยงเบนความสนใจจากสิ่งที่อยู่ตรงหน้า

บางทีเราอาจนึกถึงรายการสิ่งที่ต้องทำ หรือเพียงแค่ได้ยินเสียงเพลงและความทรงจำเก่าๆ ก็ย้อนกลับมาหาเรา ไม่ว่าในกรณีใด เรามักจะใช้เวลาอยู่ในหัวมากกว่าที่เป็นอยู่ในขณะนี้ โดยการทำสมาธิแบบเจริญสติ โดยนำจิตสำนึกของเรากลับมายังช่วงเวลาปัจจุบันซ้ำแล้วซ้ำเล่า เช่น โดยเน้นที่ลมหายใจ ส่วนต่างๆ ของร่างกาย หรือวัตถุ เราสามารถสังเกตรูปแบบความคิดที่วิตกกังวลหรือซึมเศร้าได้

พูดง่ายๆก็คือ การสังเกตความคิดของคุณและเรียนรู้ที่จะปล่อยมันไป โดยเปลี่ยนโฟกัสทางจิตใจจากความคิดนั้นไปเป็นการขยับลมหายใจ การสังเกตความคิดอย่างแข็งขันโดยไม่ตัดสิน และพยายามกำจัดความคิดเหล่านั้น โดยเน้นที่ร่างกายทำหน้าที่เป็นแบบฝึกหัดฝึกสมอง ยิ่งเราทำสิ่งนี้ได้สำเร็จ ทั้งระหว่างการทำสมาธิและในชีวิตประจำวันมากเท่าไหร่ เราก็ยิ่งยอมให้ตัวเองตัดสินใจเลือกอย่างมีข้อมูล มากกว่าที่จะถูกควบคุม โดยความคิดเชิงลบของเราอย่างไร้สติ

เพื่อให้เข้าใจแนวคิดนี้มากขึ้น ให้จินตนาการว่าจิตใจของคุณเป็นเหมือนมหาสมุทร บนพื้นผิวมีคลื่นของความสูงและรูปร่างใดๆ แต่ลึกเข้าไปข้างในนั้นไม่มีอะไรนอกจากความสงบ และความเงียบที่สมบูรณ์ ความคิดของคุณเป็นคลื่นในชีวิตปกติ คุณจะล่องลอยไปรอบๆคลื่นความคิดของคุณ พยายามเผชิญหน้ากัน บางครั้งคุณสามารถปีนขึ้นไปบนตัวพวกมัน และแหวกว่ายผ่านพวกมันได้

บางครั้งคุณอาจรู้สึกท่วมท้นด้วยพลังของมัน และจบลงด้วยการจมน้ำหรือรู้สึกว่า พลังของมันท่วมท้น การทำสมาธิอย่างมีสติก็เหมือนกระดานโต้คลื่นที่ให้คุณขี่คลื่นเหล่านี้ได้อย่างง่ายดาย ยิ่งคุณฝึกฝนมากเท่าไหร่ คุณก็ยิ่งท่องเว็บได้ดีขึ้น และควบคุมความคิดได้ง่ายขึ้นเท่านั้น ในบางครั้ง เมื่อผ่านขั้นตอนนี้ ผู้คนก็สามารถมีความสงบในใจได้อย่างสมบูรณ์ สภาวะนี้เป็นสภาวะแห่งการทำสมาธิ หรือการอยู่เหนือ

ข้อดีหลักของการปรับปรุงอพาร์ทเมนต์แบบเบ็ดเสร็จ พึงสังเกตว่าเป้าหมายของการทำสมาธิสติไม่ใช่การบรรลุสภาวะนี้ เป้าหมายของมันคือการฝึกจิตใจอย่างแข็งขันให้ปล่อยวางความคิด และพัฒนาความสามารถในการตัดสินใจอย่างมีข้อมูลในชีวิตประจำวัน การฝึกฝนการทำสมาธิอย่างมีสติเป็นส่วนตัวเป็นเวลาหลายพันชั่วโมง และสอนให้กับลูกค้าของฉันหลายคนด้วยผลลัพธ์ที่ยอดเยี่ยม

อย่างไรก็ตาม การสังเกตเห็นว่า บางคนไม่สามารถยึดติดกับมันและสนุกกับกระบวนการฝึกสมองได้ คนเหล่านี้มักจะมีจิตใจที่กระตือรือร้นและมีเสียงดัง และไม่สามารถปิดความคิดด้วยเทคนิคการฝึกสติได้ทำให้พวกเขาเป็นบ้า สำหรับคนเหล่านี้ การทำสมาธิแบบเหนือธรรมชาติทำงานได้อย่างมหัศจรรย์ เพราะมีวิธีการที่แตกต่างไปจากเดิมอย่างสิ้นเชิง

การทำสมาธิล่วงพ้นต่างกันอย่างไร กลับมาที่ตัวอย่าง เมื่อจิตใจของคุณเป็นเหมือนมหาสมุทร ลองนึกภาพเรือดำน้ำแทนกระดานโต้คลื่น TM ก็เหมือนกับเรือดำน้ำ ที่สามารถพาคุณไปสู่ส่วนลึกที่สุดของจิตใจได้อย่างปลอดภัย ที่ซึ่งทุกอย่างสงบและสงบ การสำรวจว่าการทำสมาธิล่วงพ้นทำงานอย่างไร หากเป้าหมายของการฝึกติคือการฝึกสมองให้มีสติสัมปชัญญะ เป้าหมายของ TM คือการไปให้ไกลกว่ากระบวนการคิด

ทำอย่างถูกต้องสามารถเป็นความต่อเนื่องอัตโนมัติของการทำสมาธิอย่างมีสติโดยอัตโนมัติ ยานพาหนะที่ TM ใช้เพื่อให้บรรลุสถานะนี้ ผลประโยชน์ของ TM เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ เมื่อคุณสามารถบรรลุสภาวะเหนือธรรมชาติได้ ผู้ที่ฝึก TM เป็นประจำรายงานการมีสติที่เพิ่มขึ้น และการบรรเทาความเครียดอย่างลึกซึ้ง ครู TM เน้นย้ำความจริงที่ว่า จิตใจมีแนวโน้มตามธรรมชาติที่จะเข้าสู่สภาวะสงบนี้

น่าเสียดายที่จิตใจมักจะมองหาสิ่งที่น่าสนใจรอบตัวเราอยู่เสมอ นี่คือเหตุผลที่การทำ สมาธิ แบบเจริญสติ ซึ่งมุ่งเน้นไปที่การสังเกตความคิดอย่างแข็งขันทำให้ยากขึ้น ที่จะพึ่งพาแนวโน้มของสมองในการจมสู่ความสงบลึก

อ่านต่อได้ที่>>> อาหารการกิน ทำความเข้าใจเกี่ยวกับอาหารสีเขียวและการเลือกน้ำดื่ม