โรงเรียนบ้านปลายคลองเพรง

หมู่ที่ 3 บ้านบ้านปลายคลองเพรง ตำบลไสหร้า อำเภอฉวาง จังหวัดนครศรีธรรมราช 80150

Mon - Fri: 9:00 - 17:30

098 6898893

ภาวะซึมเศร้า กับโซเชียลมีเดียเกี่ยวข้องกันอย่างไร

ภาวะซึมเศร้า

ภาวะซึมเศร้า เมื่อต้นเดือนนั้น ฉันไปพบจิตแพทย์หลายคน หนึ่งในนั้นแนะนำให้โทรหาสายด่วน ทุกครั้งที่มีความคิดฆ่าตัวตาย ซึ่งไม่เพียงดีสำหรับฉัน แต่ยังเพื่อหลีกเลี่ยงความเครียด ที่แฟนไม่ควรมี เป็นเรื่องยากสำหรับทุกคน ที่จะเผชิญกับคู่ครอง ที่เป็นเหมือนทารกที่ทำอะไรไม่ถูก หมดหวัง และมีความกล้าที่จะมีชีวิตอยู่ต่อไป สำหรับคนที่ใกล้จะล่มสลาย คนทั่วไปมักจะไม่สามารถให้ความช่วยเหลือ ที่เป็นประโยชน์ได้ ความสิ้นหวังเป็นโรคติดต่อได้ง่าย

นี้เป็นสิ่งที่ผิดอย่างสมบูรณ์ คนที่ต้องการฆ่าตัวตาย ไม่สามารถผ่อนคลายได้ ระบบการประกันสุขภาพในประเทศนี้ อยู่ภายใต้แรงกดดันอย่างมาก และขาดทรัพยากรอย่างร้ายแรง ฉันเสียเวลากับเธอ และเลื่อนการโทรจากคนอื่นๆ ที่ต้องการความช่วยเหลือมากกว่าฉัน ฉันไม่คู่ควรกับการรักษาของเธอแบบนี้

ฉันวางสาย รู้สึกเหงาและผิดหวังภายใน ฉันเปิดบัญชีทวิตเตอร์ แม้ว่าฉันจะพูดไม่ได้ อย่างน้อยฉันก็สามารถพิมพ์ได้ ฉันทวีตเรื่องราวของฉันและเสริมว่า ฉันรอมา 8 เดือนแล้ว ผลลัพธ์ยังไม่มา อารมณ์เชิงลบเปลี่ยนความสามารถ ในการรับรู้ของสมองอย่างไร 5 ความเข้าใจผิดเกี่ยวกับความเหงา โซเชียลมีเดียสามารถทำให้ทิศทางอารมณ์ของคุณอย่างไร

ประสบการณ์โซเชียลมีเดียของทุกคนแตกต่างกัน เช่นเดียวกับประสบการณ์ ของผู้ป่วยโรคซึมเศร้า อารมณ์และความคิดทางพยาธิวิทยา ที่ปรากฏภายใต้อิทธิพล ของสภาพแวดล้อมทางสังคมและยีน ดังนั้นอาการของทุกคนจึงแตกต่างกัน ดังนั้นจึงเป็นเรื่องเร่งด่วนที่จะสรุปง่ายๆ เกี่ยวกับปฏิสัมพันธ์ ระหว่างโซเชียลมีเดีย กับ”ภาวะซึมเศร้า”

อย่างไรก็ตาม กฎหมายเชิงโต้ตอบนี้ ได้แสดงให้เห็นลักษณะเฉพาะบางประการ ตัวอย่างเช่น การศึกษาหลายชิ้นตั้งแต่ปี 2010 ได้พิสูจน์ผ่านหลักฐานว่า การใช้โซเชียลมีเดียบ่อยครั้ง โดยเฉพาะ Facebook อาจเกี่ยวข้องกับภาวะซึมเศร้า อย่างน้อยหนึ่งในสัญญาณของภาวะซึมเศร้า ในปี 2559 นักวิจัยได้สำรวจชาวอเมริกัน 1,787 คนที่มีอายุระหว่าง 19 ถึง 32 ปี

และพบว่ามีความสัมพันธ์กัน ระหว่างเวลาที่พวกเขาใช้บนเว็บไซต์โซเชียลมีเดีย ในแต่ละวันกับจำนวนอาการซึมเศร้า ที่พวกเขาพบ ยิ่งผู้คนรู้สึกสิ้นหวัง ไร้ค่า และหมดหนทางมากเท่าใด พวกเขาก็ยิ่งเข้าสู่ระบบไซต์โซเชียลมีเดีย บ่อยขึ้นเท่านั้น อย่างไรก็ตาม เพื่อนร่วมงานของเขาเชื่อว่าทั้งหมดไม่สามารถดำเนินการได้ ด้วยโซเชียลมีเดียเพียงอย่างเดียว

ตรรกะที่อยู่เบื้องหลังข้อโต้แย้งนี้ง่ายมาก คนซึมเศร้าใช้เวลา กับโซเชียลมีเดียมากขึ้น คนที่เป็นโรคซึมเศร้า รู้สึกว่าคุณค่าในตนเองลดลง ดังนั้นพวกเขาจะไปที่โซเชียลมีเดีย เพื่อโต้ตอบและตรวจสอบ พวกเขากล่าว นอกจากนี้ เมื่อเทียบกับการสื่อสารแบบตัวต่อตัวแล้ว โซเชียลมีเดียเข้าถึง และควบคุมได้ง่ายกว่า ดังนั้นจึงดึงดูดผู้คนที่หดหู่ใจได้มากกว่า

สิ่งที่ทำให้ความสัมพันธ์ซับซ้อนขึ้น ก็คือมีหลักฐานว่าโซเชียลมีเดีย ส่งเสริมสุขภาพจิตของผู้คนด้วย อาจเป็นเพราะคนที่อยู่ห่างไกล สามารถสื่อสารกันผ่านโซเชียลมีเดียได้เช่นกัน โซเชียลมีเดียไม่ได้มีทั้งดีและไม่ดี เช่นเดียวกับสภาพจิตใจของฉัน มันจะเปลี่ยนจากสถานะหนึ่งไปอีกสถานะหนึ่งด้วย ถ้าฉันรู้สึกมีสุขภาพจิตที่ดี ยาแก้ซึมเศร้า การบำบัด และการเลือกรูปแบบการใช้ชีวิตมีบทบาท

มันจะเป็นเครื่องมือที่มีประโยชน์ ในการแจ้งให้ฉันทราบ เกี่ยวกับข่าวสารล่าสุด ติดต่อเพื่อนๆ แต่ถ้าฉันรู้สึกหดหู่ ความสัมพันธ์ก็จะพังทลาย สภาพจิตใจที่ไม่ดีของฉัน ก็จะแพร่กระจายไปยังโลกออนไลน์ ที่ฉันสร้างมันขึ้นมา มันจะสร้างเงาบนทุกแพลตฟอร์มโซเชียล และป้องกันไม่ให้ฉันสนุกสนาน

ใช้อินสตาแกรมเป็นตัวอย่าง ไม่ว่ารูปไหนจะถูกแสดงบนเว็บไซต์จริงๆ ผมก็จะรู้สึกว่าภาพที่เห็นนั้น แสดงถึงบรรยากาศที่ไม่ดีต่อสุขภาพ เมื่อฉันเห็นภาพถ่ายสัตว์ใกล้สูญพันธุ์ ที่ถ่ายโดยช่างภาพสัตว์ป่า ซึ่งทำให้ความรู้สึกสิ้นหวังรุนแรงขึ้น ภาพที่มีสีสันของถนนที่พลุกพล่านเตือนใจฉันว่า ฉันอยู่ไม่ได้ถ้าไม่มีอพาร์ตเมนต์ รูปภาพของเพื่อนจะทำให้ฉันรู้สึกเศร้า เพราะไม่สามารถอยู่กับพวกเขาได้

ในสภาวะของจิตใจนี้ ฉันควรหลีกเลี่ยง การท่องโซเชียลมีเดีย และมุ่งเน้นไปที่สถานการณ์ในชีวิต ที่ฉันสามารถควบคุมได้ เช่นการกิน การนอนหลับ หรือการเดิน ปีที่แล้ว เพื่อควบคุมการใช้โซเชียลมีเดีย ฉันได้ลบแอปพลิเคชั่นโซเชียลมีเดียทั้งหมด บนโทรศัพท์และบุ๊กมาร์กในเบราว์เซอร์คอมพิวเตอร์ของฉัน บัญชีของฉันยังคงใช้งานอยู่ แต่มันทำให้การใช้งานลำบากขึ้น แต่การเปลี่ยนแปลงเล็กๆน้อยๆ ที่สร้างอุปสรรคระหว่างชีวิตของฉัน กับโลกเสมือนจริง ที่อาจมีผลกระทบด้านลบ นอกจากนี้ ฉันไม่ได้รับข้อมูลที่ไม่คาดคิด

 

บทความอื่นที่น่าสนใจ   ➠ covid มี 6 วิธีมาแนะนำการเตรียมธุรกิจให้พร้อมสำหรับชีวิตหลังโควิด