โรงเรียนบ้านปลายคลองเพรง

หมู่ที่ 3 บ้านบ้านปลายคลองเพรง ตำบลไสหร้า อำเภอฉวาง จังหวัดนครศรีธรรมราช 80150

Mon - Fri: 9:00 - 17:30

098 6898893

นอนหลับ นั้นสามารถอธิบายรายละเอียดได้ดังนี้

นอนหลับ คุณต้องการนอนมากแค่ไหน หลับได้เร็วแค่ไหน และทำไมถึงนอนไม่หลับ การพูดถึงระยะและความสำคัญของการนอนหลับ ภารกิจหลักสามประการของการนอนหลับ คุณเคยสงสัยหรือไม่ว่า คนทั่วไปใช้เวลาหนึ่งในสามของชีวิตในการนอนหลับ การนอนหลับเป็นกุญแจสำคัญต่อสุขภาพ ในเวลานี้มีการผลิตฮอร์โมนที่สำคัญจำนวนหนึ่ง การสร้างเนื้อเยื่อใหม่ และการเติมพลังงานเกิดขึ้น

การนอนหลับ มีหน้าที่หลักสามประการ อธิบายรายละเอียดได้ ดังนี้ สิ่งที่สำคัญที่สุดคือการกู้คืน สมองปลอดจากสารพิษสะสมของเสียจากการเผาผลาญ ส่วนเกินจะนำไปสู่โรคทางระบบประสาทเช่นโรคอัลไซเมอร์ การก่อตัวของการเผาผลาญที่ดีต่อสุขภาพ จากการศึกษาทางการแพทย์จำนวนมากพบว่า หากคุณนอนน้อยกว่า 8 ชั่วโมงต่อคืน พลังงานจะเริ่มเผาผลาญจากคาร์โบไฮเดรตและโปรตีน ไม่ใช่จากไขมัน

นอนหลับ

สิ่งนี้นำไปสู่ผลเสีย การเพิ่มของน้ำหนักและการสูญเสียกล้ามเนื้อ นอกจากนี้ การอดนอนยังคุกคามการเพิ่มขึ้นของอินซูลินในเลือด ซึ่งเต็มไปด้วยการพัฒนาของโรคเบาหวานและโรคหัวใจ การเสริมสร้างความจำระยะยาว การนอนหลับช่วงสั้นๆ หรือเป็นระยะๆ ขัดขวางความสามารถในการสร้างความทรงจำทั้งทางร่างกายและทางอารมณ์

คุณต้องการนอนเท่าไหร่ต่อวัน เนื่องจากการนอนหลับเป็นสภาวะพิเศษของสติ และกระบวนการทางสรีรวิทยาที่มีการตอบสนองช้าต่อโลกรอบตัวเรา และการทำงานของสมองที่เฉพาะเจาะจง ประกอบด้วยสองขั้นตอนช้าและเร็ว การนอนหลับช้าจะเกิดขึ้นทันทีหลังจากผล็อยหลับไป และใช้เวลาประมาณ 90 นาที ร่างกายผ่อนคลาย ดวงตายังคง คุณกำลังพักผ่อน

การนอนหลับ REM เป็นไปตามการนอนหลับช้าและกินเวลา 10 ถึง 20 นาที อุณหภูมิร่างกาย และความดันโลหิตเพิ่มขึ้น ร่างกายไม่สามารถเคลื่อนไหวได้ ลูกตาเคลื่อนไหวเป็นวงกลมใต้เปลือกตาที่ปิด สมองกำลังทำงานอย่างแข็งขัน สองขั้นตอนนี้สลับกัน ด้วยการนอนหลับที่ดีต่อสุขภาพเป็นเวลานาน คนเราจะผ่านห้ารอบที่สมบูรณ์ การนอนหลับ REM จะค่อยๆลดลง และการนอนหลับ REM จะเพิ่มขึ้นจาก 5 นาทีเป็นหนึ่งชั่วโมง

นักวิทยาศาสตร์ได้พิสูจน์แล้วว่า ควรให้ผู้ใหญ่ที่มีสุขภาพดีนอนหลับประมาณแปดชั่วโมง 5 รอบ 100 นาที 5 x100/60 เท่ากับ 8 การนอนก็ขึ้นอยู่กับอายุด้วย ยิ่งอายุน้อยยิ่งใช้เวลานานในการเจริญเติบโต และฟื้นฟูเนื้อเยื่อ ทารกแรกเกิดนอนมากกว่าครึ่งวัน และผู้สูงอายุต้องการเวลาน้อยลงมาก จำนวนการนอนหลับโดยประมาณตามอายุ อายุ ชั่วโมงการนอน

ซึ่งเราต้องไม่ลืมเกี่ยวกับลักษณะเฉพาะของแต่ละสิ่งมีชีวิต คุณทราบได้อย่างไรว่าคุณต้องการนอนมากแค่ไหน คำตอบนั้นง่าย โดยประสบการณ์เท่านั้น สิ่งสำคัญคือต้องรู้สึกถึงร่างกายของคุณ และไม่ว่าในกรณีใดๆก็ตาม อย่าปล่อยให้อดนอนเป็นประจำ ซึ่งอาจนำไปสู่ผลที่เลวร้ายได้ ความเสื่อมของความจำ สมาธิ การประสานงานและการพูด จากสถิติพบว่า 1 ใน 5 ของอุบัติเหตุบนท้องถนนเกิดจากการนอนไม่พอ

ภูมิคุ้มกันอ่อนแอลง ระหว่างการนอนหลับ ระบบภูมิคุ้มกันจะสังเคราะห์โปรตีนที่เรียกว่า ไซโตไคน์ การกินมากเกินไป ด้วยการอดนอน ฮอร์โมนเกรลินจึงถูกสร้างขึ้น นอนหลับ ไม่เพียงพอเป็นตัวเร่งให้เกิดนิสัยที่ไม่ดี บุคคลกำลังมองหาสารกระตุ้นจากภายนอก เช่น คาเฟอีน นิโคติน เป็นต้น การพัฒนาของโรคหัวใจและหลอดเลือด เบาหวาน เป็นมูลค่าเพิ่มว่าคนที่ง่วงนอนดูไม่ดี ผิวทนทุกข์และมีรอยฟกช้ำใต้ตา

วิธีจัดการกับอาการนอนไม่หลับและทำไมจึงปรากฏขึ้น หลายคนต้องทนทุกข์ทรมานจากการนอนไม่หลับตลอดชีวิต ซึ่งเป็นความผิดปกติของการนอนหลับที่ส่งผลให้คุณภาพ หรือระยะเวลาลดลง เหตุผลอาจแตกต่างกันมาก ส่วนใหญ่มักจะเป็นความเครียด ภาวะซึมเศร้า ปัญหาในชีวิตส่วนตัวหรือที่ทำงาน การไม่ปฏิบัติตามรูปแบบการนอน สิ่งสำคัญคือต้องพยายามเข้านอน และลุกขึ้นไปพร้อมๆกัน

การเปลี่ยนเวลาทำงานทำให้วงจรการนอนหลับหยุดชะงัก ยารักษาโรคต่างๆ องค์ประกอบอาจมีส่วนประกอบที่นำไปสู่การนอนไม่หลับ สิ่งแวดล้อม เช่น ร้อน อับ เสียงดัง เป็นต้น การนอนไม่หลับเป็นอันตรายจากการพัฒนาของโรคเรื้อรัง (โดยเฉพาะโรคที่เกี่ยวข้องกับระบบประสาท ความหงุดหงิดและภาวะซึมเศร้าเพิ่มขึ้น ในกรณีส่วนใหญ่ คุณสามารถกำจัดอาการนอนไม่หลับได้ โดยการค้นหา และขจัดสาเหตุของอาการนอนไม่หลับ

สิ่งสำคัญคือต้องเข้าใจกิจวัตรประจำวัน การควบคุมอาหาร และสภาพจิตใจของคุณ กำหนดเวลานอน แยกตัวจากปัญหาภายนอก และดื่มเครื่องดื่มอุ่นๆ ก่อนนอน แต่ถ้าคุณไม่สามารถขจัดสาเหตุแ ละทำให้ การนอนหลับคงที่ได้ คุณควรขอความช่วยเหลือจากแพทย์ จะช่วยให้ตัวเองหลับได้อย่างไร 5 เทคนิคช่วยให้หลับเร็ว หลายคนประสบปัญหา วิธีหลับให้เร็ว มีประโยชน์อย่างยิ่งหลังจากวันที่เครียด มีเทคนิคหลายประการสำหรับการนอนหลับ ที่ดีที่สุด

ได้แก่ การสร้างภาพ ลองนึกภาพสิ่งที่คุณเชื่อมโยงกับความสงบสงบ ตัวอย่างเช่น คลื่น ชายทะเล หรือไฟในเตาผิง การฝึกอบรมอัตโนมัติ ย้ำกับตัวเองช้าๆว่า ฉันกำลังหลับ เปลือกตาหนัก ฉันกำลังจะหลับ ยิมนาสติกระบบทางเดินหายใจ หายใจเข้าลึกๆกลั้นหายใจและหายใจออก บรรยากาศ การจัดที่นอนของคุณ เช่น กลิ่นหอม ผ้าปูเตียง อากาศบริสุทธิ์ สภาพแวดล้อมที่ผ่อนคลาย

ลำดับย้อนกลับ พยายามผลักดันเหตุการณ์ทั้งหมดของวันตั้งแต่ต้นจนจบในหัวของคุณ ก่อนเข้านอน สิ่งสำคัญคือต้องสร้างอารมณ์เชิงบวก และแยกตัวจากปัญหาภายนอก ให้ความสนใจกับพิธีกรรมตอนเย็น เหมาะสำหรับเดินเล่นในยามเย็นท่ามกลางอากาศบริสุทธิ์ พูดคุยกับครอบครัว อ่านหนังสือ อาบน้ำอุ่นหรืออาบน้ำ ไม่แนะนำให้เล่นกีฬาก่อนนอน ดีที่สุดสำหรับหนึ่งหรือสองชั่วโมงโยคะหรือการทำสมาธิ เป็นต้น

อ่านต่อได้ที่>>> ซึมเศร้า อธิบายเกี่ยวกับอาการซึมเศร้าเกิดจากการหมกมุ่นอยู่กับสิ่งต่างๆ